จาก AKB48 สู่ BNK48 !! วงไอดอลแห่งชาติญี่ปุ่นประกาศแต่งตั้งวงน้องสาวในประเทศไทยปีนี้!!!

อุ๊ยตายว๊ายกรี๊ดดดด
เป็นประเด็น talk of the town ชาวโอตาคุและติ่งไอดอลญี่ปุ่นในประเทศไทยในชั่วอึดใจ
งานนี้ไม่มีข่าวไหนร้อนแรงไปกว่านี้อีกแล้ว

เมื่อไอดอลชื่อดังอันดับหนึ่งจากญี่ปุ่น วง AKB48
ประกาศกลางงานคอนเสิร์ตวันนี้ ว่าจะจัดตั้งวงน้องสาว BNK48 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

 อ่า.. มีความรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องใหญ่..ที่จะกระทบกับวงการเพลงไทยแน่ๆ

มีกลิ่นตุๆว่ากระแสเพลงไทยน่าจะเริ่มเปลี่ยนไป ถ้าโปรเจคนี้เริ่มเป็นรูปร่าง

หากใครรู้จัก AKB48 ดีอยู่แล้ว จงข้ามย่อหน้านี้ไป
ถ้ายังไม่รู้จัก และกำลังมึนงงว่ามันเกิดอะไรขึ้น .. จะเป็นข่าวใหญ่อะไรนักหนา
มาทางนี้จิจะบอกให้

ไปอ่านวิกิพีเดียซะ มีอธิบายไว้ด้วย ตามนี้  LINK

แต่จะขออธิบายสั้นๆอีกครั้ง
AKB ย่อมาจาก AKihaBara ซึ่งเป็นชื่อสถานที่ตั้งของเธียเตอร์ (เป็นสถานที่เอาไว้ทำการแสดง ร้องเพลงให้คนฟัง) ที่อยู่ที่อากิฮาบาระ โตเกียวนี้เอง  ซึ่งตอนตั้งวง  ลุงอ้วนแว่น อากิโมโตะ อัตสีชิ ที่เป็นผู้ก่อตั้งคงไม่คิดว่าจะเอาธีมตั้งชื่อแบบนี้ไปใช้กับวงน้องๆมากมายทั่วญี่ปุ่นในเวลาต่อมา

ส่วนเลข  48 ที่ตามหลังมา มีคนชอบสับสนว่าเป็นจำนวนสมาชิก  ขอบอกว่า ไม่ใช่นะคะ   (เพราะจำนวนสมาชิกมีมากกว่านั้นเยอะนัก)  เลข 48นี้บางคนก็ว่าเป็นเลขที่อยู่ของบริษัทตอนก่อตั้ง  แต่เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

AKB ก่อตั้งมาตั้งแต่ 2005 รวมตอนนี้ก็ 10 ปีกว่าแล้ว มีสมาชิกหลายคนลาออก (เราเรียกอย่างสวยหรูว่าจบการศึกษา) สมาชิกหน้าใหม่ๆหลายคนก็เข้ามาใหม่  มีการจัดตั้งวงน้องที่จังหวัดต่างๆทั่วญี่ปุ่น ดังนี้

AKB48 = AKihaBara จ.โตเกียว  มีสมาชิก 100+ คน
SKE48 = SaKaE  : จ.นาโกย่า  มีสมาชิก ุ60+ คน
NMB48 = NaMBa : จ.โอซาก้า มีสมาชิก ุ50+ คน
HKT48 : HaKaTa : จ.ฟุกุโอกะ มีสมาชิก 40+ คน
NGT48 : NiiGaTa  จ.นีกาตะ  น้องใหม่ล่าสุด เพิ่งตั้งปีที่แล้วนี่เอง สมาชิกแค่ประมาณ 20 คน



NiiGaTa

โดยสมาชิกรวมทุกวงมีมากกว่า 200 คน เป็นวงที่กินเนสบุคลงว่ามีสมาชิกเยอะที่สุดในโลก!!!
แต่เวลาขึ้นแสดงตามรายการเพลง  แต่ละวงจะคัดเลือกสมาชิกเจ๋งๆแค่ 16 คนเท่านั้น
ในระยะเวลา 10 ปีตั้งแต่ตั้งวง  หลังจากการฟันฝ่าอุปสรรคดราม่าต่างๆมามากมาย  วงนี้ได้รวบที่ 1 ในการเป็นเจ้าตลาดขายซีดี  ยอดรายสัปดาห์ทะลุล้านแผ่นติดต่อกันหลายสิบซิงเกิล

เป็นไอดอลที่ไม่มีคนญี่ปุ่นไม่รู้จัก
ไอดอลระดับชาติ

ซึ่งก่อนหน้านี้หลายปี มีการขยายฐานแฟนๆไปสร้างวงใหม่ที่ต่างประเทศ  และประเทศที่ได้รับการพิจารณาสร้างวงน้องก็คือ จีน (SHN48 = SHieNghai) และ อินโดนิเซีย  JKT58 (JaKaTa) มีการแปลเพลงต้นฉบับจากญี่ปุ่นไปเป็นภาษาท้องถิ่นมากมาย โดยที่ทำนองยังคงมุ้งมิ้งเหมือนเดิม  และมันก็ประสบความสำเร็จดีซะด้วย

พอเป็นอย่างนั้น...ในวันนี้... ลุงอ้วนแว่น อากิโมโตะ อัตสีชิ  ผู้ก่อตั้ง AKB ก็ได้หันมาประกาศตั้งโปรเจควงน้องขึ้นอีก 3 ประเทศค่ะ
TPE48 = TaiPEi
MNL48 = MaNiLa
BNK48 = BaNgKok  เย้ เย


logo และสีล่าสุดของแต่ละประเทศ
เอาละ เพื่อเป็นการตามกระแส เราว่าเรียนรู้ศัพท์ที่ใช้ในการติดตามไอดอล(วงนี้)กันดีกว่า จะได้ไม่งงเวลาได้ยินเค้าพูดๆกัน

ก่อนอื่นเลย..

ไอดอล..คือ??
ที่ญี่ปุ่นมีคำจำกัดความนักร้องอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆ  ก็คือไอดอล(Idol)และศิลปิน (Artist) ถามว่าวัดกันที่ตรงไหน  ถ้าเอาให้เห็นชัดๆก็คือ ศิลปินจะเป็นพวกเน้นขายเพลงและความสามารถด้านดนตรีจริงๆ แต่งเพลงเอง เล่นดนตรีเอง ออกคอนเสิร์ตก็เน้นร้องกันสดๆ ไม่ค่อยมีลิปซิงค์เท่าไหร่ 

ส่วนไอดอล เน้นขายความสุขค่ะ  จะมีคนแต่งเพลงให้ ไม่เน้นขายเสียงร้อง แต่เน้นที่หน้าตา ความบันเทิง อะไรแบบนี้มากกว่า  ขึ้นคอนเสิร์ตก็ลิปซิงค์ไป  เน้นเอนเตอร์เทนคนดู ขายความเป็นกันเอง มีคอนเซ็ปวงให้คอยตาม
พูดได้อีกอย่างนึงคือ

ศิลปิน : เน้นทำตามสิ่งที่ตัวเองอยากทำ  ชั้นแต่งเพลงแบบนี้  ชั้นร้องเพลงแบบนี้ ชอบมั้ยล่ะ ถ้าชอบก็มาติดตามซะนะ  ชั้นติสอะ ชั้นขายแต่เพลง รักชั้นที่ผลงานนะ ไม่ต้องสนใจอย่างอื่น โอเค๊

ไอดอล : เน้นทำตามใจแฟนๆ  แฟนๆอยากเห็นอะไรแบบไหน มีเซอร์วิสเต็มที่  ถ่ายแบบ photobook งานละคร งานโฆษณา รับหมดค่ะ ขายหน้าตาที่ดูดี และความสัมพันธ์กับแฟนเพลง  อะไรประมาณนี้

เธียเตอร์..คือ??
สถานที่แสดง mini live....ด้วยความที่คอนเซ็ปวงเป็นไอดอลที่ใครๆก็เข้าถึงได้  ดังนั้นแต่ละวงก็เลยมีเธียเตอร์เป็นของตัวเองที่บ้านเกิด เป็นห้องที่ไม่ใหญ่มาก เพื่อให้รู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น  และมีการจัดแสดงทุกสัปดาห์  บางวงอาจจะสัปดาห์ละหลายวัน)  เรียกได้ว่า .. อยากเจอไอดอลแบบเราเหรอ ? มาที่นี่สิคะ สองมือล้วงกระเป๋า สองเท้าก้าวเข้ามา  เจอแน่นอน! (แต่ด้วยที่นั่งจำกัด ทำให้อาจจะสุ่มได้ตั๋วยากหน่อยนะ)

ทีม..คือ??
อย่างที่รู้ๆกันว่าจะมีการแสดงที่เธียเตอร์ทุกสัปดาห์ เพื่อไม่ให้เหนื่อยมากเกินไป ก็เลยจะมีการแบ่งทีมเพื่อขึ้นทำการแสดง  โดยชื่อทีมนี่ก็เอาตามอักษรย่อวงนั่นแหละ  เช่น วง AKB48 มี 5ทีม คือ A, K, B, 4, 8  วง SKE มี 3ทีม คือ S, K, E  ส่วนวงน้องสุด NGT มีแค่ทีมเดียว คือ ทีม N

เซ็นเตอร์..คือ??
ถ้าติดตามวงนี้คงได้ยินคำนี้กันบ่อยๆ  เพลงนี้น้อง xxx ได้เป็นเซนเตอร์ด้วยหล่ะ .. อะไรประมาณนี้ 
center ก็คือตำแหน่งที่อยู่ตรงกลางข้างหน้า เวลา performance บนเวที เป็นตำแหน่งที่เด่นที่สุด สมาชิกใครๆก็อยากจะมายืนซักครั้ง  แต่ก็ต้องกดดันอยู่เหมือนกัน เพราะมันจะพลาดไม่ได้เลยทีเดียว

เซ็นบัตสึ..คือ??
อย่างที่บอกว่าสมาชิกแต่ละวงนั้นมีค่อนข้างเยอะ  ดังนั้นเวลาออกเพลงใหม่ๆ จึงต้องมีตัวแทนของวงในการทำโปรโมทเพลง อัดเสียง ถ่ายทำ PV ซึ่งสมาชิกที่ได้รับเลือกให้เป็นหน้าเป็นตาของวงเหล่านั้นจะเรียกว่าเซ็นบัตสี    ทุกครั้งที่ออกเพลงใหม่จึงเป็นที่ลุ้นกันทั้งตัวสมาชิกและแฟนเพลงเลย  ว่าใครจะได้เป็นเซ็นบัตสีกันน๊า...

เค็งคิวเซย์..คือ??
ภาษาบ้านๆเรียกว่าเด็กฝึกงานจ้า  อยู่ดีๆเข้ามาใหม่แล้วจะไปออกหน้าออกตาออกสื่อได้ไงคะ  ก่อนที่จะเป็นสมาชิกของทีมใดทีมหนึ่งก็เอาตำแหน่งเด็กฝีกงานไปก่อนนะคะ  (บางคนอยู่มาตั้งเป็นปี ยังไม่ได้เลื่อนขั้นเป็นสมาชิกเลยก็มีเหมือนกัน..เรื่องมันน่าเศร้าและดราม่า...) 

เด็กดราฟ..คือ??
เด็กที่สมัครมาในงานดราฟไคกิ ..
ว่าแต่ งานดราฟคืออะไร ?? มันก็คือการจัดงานเพื่อโชว์ความสมารถของเด็กๆหน้าใหม่ (ตอนนี้จัดมาสองครั้งแล้ว) แล้วให้สมาชิกตัวเป้งๆของแต่ละทีมมาดูและคัดเลือกว่าอยากได้เด็กคนไหนเข้าทีมนั่นเอง  เด็กที่ถูกเลือกเข้าทีมจะไม่ต้องอยู่ตำแหน่งเค็งคิวเซย์  สามารถเข่้าทีมได้เลย  เราเรียกกันว่าเป็นเด็กดราฟจ้า

โอชิเมม..คือ??
คนที่คุณชอบที่สุดในกรุ๊ปไงคะ  อย่างเช่น  เดี๊ยนชอบ Aจังที่สุดเลย  ดังนั้น Aจังก็เป็น โอชิเมมของเดี๊ยนค่า

การเลือกตั้ง..คือ??
เนื่องจากลุงอ้วนแว่นโดนด่ามาเยอะเรื่องการเลือกเซ็นเตอร์และสมาชิกเซ็นบัตสี แกเลยจัดเลือกตั้งซะเลย  อารมณ์แบบ ..ว่ากันนักใช่มั้ย  งั้นเชิญแฟนๆไปเลือกกันเองละกัน  ใครได้ที่ 1 ก็เป็นเซ็นเตอร์ไปนะ คนที่ 2-16 ก็เซ็นบัตสึไปเลย  ถ้าคุณอยากให้โอชิเมมของคุณเข้าเซ็นบัตสึละก็  ต้องทำไง ?? แน่นอนว่าซื้อซีดีมาโหวตสิคะ !!!  การเลือกตั้งจะมีในเดือนมิถุนายนของทุกปีค่ะ

จบการศึกษา..คือ??
พูดง่ายๆคือการลาออกจากวงจ้าาาา


เหนื่อยละ พอแค่นี้ก่อน ถ้าคิดออกแล้วจะมาหาใหม่น๊า

จาก AKB48 สู่ BNK48 !! วงไอดอลแห่งชาติญี่ปุ่นประกาศแต่งตั้งวงน้องสาวในประเทศไทยปีนี้!!! จาก AKB48 สู่ BNK48 !! วงไอดอลแห่งชาติญี่ปุ่นประกาศแต่งตั้งวงน้องสาวในประเทศไทยปีนี้!!! Reviewed by ITadmin on 07:59 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.