รวม PASS รถไฟในญี่ปุ่นปี 2015-2016!!ตอนที่ 2 : รวม pass ฝั่งคันไซ

ยังเขียนไม่จบค่ะ จะมา update เรื่อยๆนะคะ
ตอนนี้แล้วพูดถึงพาสใหม่จากฝั่งคันโตไปแล้ว
คราวนี้เราจะมาพูดถึงพาสฝั่งคันไซกันบ้างค่ะ

** สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าคันโตคือที่ไหน และคันไซคือแห่งหนตำบลใด ดูรูปแผนที่ได้เลยค่ะ   จังหวัดดังๆในภูมิภาคนี้ก็คือ โอซาก้า เกียวโต นารา โกเบ(จริงๆคือจังหวัดเฮียวโกะนะ แต่ชื่อเมืองโกเบนั้นมันดังกว่าตัวจังหวัดซะอีก) นอกจากนี้ยังรวมไปถึงจังหวัดที่ไม่ค่อยดังอย่าง จ.วากายาม่า,มิเอะ, ฟุคุอิ,ชิงะด้วยค่ะ

Pass ฝั่งคันไซเป็นอะไรที่ยุ่งยาก วุ่นวายหลายสำนัก แตกเหล่างแตกกอกันเป็นจำนวนมาก แต่ถ้ามองภายรวมๆก็จะเห็นเป็น 2 เจ้า ก็คือ 1. พาสจากบริษัท JR และ 2. พาสที่บริษัทเอกชนอื่นๆได้รวมหัวกันออกมาแข่งขันกับเจ้าแม่ JR นั่นเอง  ..

เมื่อการแข่งขันสูง แน่นอนว่าผู้บริโภคอย่างเราก็ได้ประโยชน์เต็มๆ  เย้~~

ถ้าใครถามว่า ไปเที่ยวคันไซ จะซื้อพาสอะไรดี ....จริงๆถ้าเป็นภูมิภาคอื่นๆนี่เราอาจจะตอบไปเลยว่าซื้อ JR pass โลด แต่ขอบอกว่าสำหรับการท่องเที่ยวในเขตนี้ให้คุ้มค่าเงินในกระเป๋านี่ต้องรู้จักศึกษาพาสและเส้นทางต่างๆให้ละเอียดเลยค่ะ


เริ่มด้วย Kansai Tru pass 
บัตรเที่ยวคันไซสุดคุ้มที่ทุกคนรู้จักกันดี 

ในคันไซมีบริษัทรถไฟเอกชนมากมาย ซึ่งพาสนี้ก็เป็นบัตรที่ออกโดยบริษัทเอกชนหลายๆแห่งที่รวมหัวเอ้ย ร่วมมือกัน โดดเด่นด้วยการเดินทางที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นรถไฟเอกชนหรือรถบัส ในราคาสุดคุ้ม แถมยังไม่ต้องใช้ติดกันก็ได้  สามารถไปเที่ยวโซนคันไซได้อย่างทั่วถึงสบายๆในราคาระดับเพื่อนสนิท(คือมากกว่าระดับเป็นมิตรนั่นเอง)  มีทั้งแบบ 2 วันและ 3 วัน ราคาตามตารางด้านล่าง  มันถูกชิมิล่าาาาาา  มันยั่วตายั่วใจมากเลยใช่ม้า~~ 
2daycard  3daycard
Type of ticketAdultChild (Ages 6 to 12)
2day ticket4,000 yen2,000 yen
3day ticket5,200 yen2,600 yen

แต่ช้าก่อน !!! หยุดความงกของเธอไว้ตรงนั้น แล้วฟังให้ดีๆ
ความคุ้มค่านี้จะมีก็ต่อเมื่อเราเดินทางออกนอกเมืองบ่อยๆนะคะ  ถ้าคิดจะเที่ยวแค่ในเมืองโอซาก้านี่อย่าได้ซื้อเลย (เพราะมันมี 1 day pass แบบอื่นที่คุ้มค่ามากกว่ารออยู่ เช่น 1 day pass Osaka =600-800 เยน) อีกย่าง ถ้าเราไปเที่ยวที่อื่นเต็มวัน เช่น 1วันไปโกเบ อีก1วันไปเกียวโต ลองดูราคาต่อไปนี้
Osaka - > Kobe มีรถออกทั้งหมด 4 สาย  

 1. Shin-Osaka -- > Shin-Kobe (shinkansen)    1500 yen (ไปกลับ3000yen) เหมาะสำหรับคนมี JR pass หรือคนที่อยากลองชิมลางรถไฟชนกันเซ็นเล่นๆซัก 12 นาที
 2. Osaka --------- > Kobe, หรือ Sannomiya (JR local)  410 yen (ไปกลับ 820)
 3. Hankyu Umeda -> Hankyu Sannomiya
 4. Hanshin Umeda-> Hanshin Sannomiya

พอถึงโกเบแล้วซื้อตั๋ว one day loop bus ราคา 500 เยน แค่นี้ก็เที่ยวได้ทั่วโกเบแล้ว เพราะบัสตัวนี้ผ่านที่เที่ยวสำคัญๆทั้ง 17 แห่งหมดเลยค่ะ  จะเห็นว่าเสียเงินแค่ 820 + 500 = 1320 เยนก็เที่ยวได้แล้ว



ต่อด้วย pass จาก JR companyกันบ้าง


"มันเยอะมาก!" 
อาจจะยังมีคนไม่รู้.....เกร็ดเล็กๆน้อยๆของรถไฟเจ้านี้ ...
รถไฟ  JR เจอาร์ ที่วิ่งอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่นนั้น ชื่อบริษัทเหมือนกันก็จริงแต่ว่าความจริงแล้วแต่ละพื้นที่แบ่งสรรปันส่วนกันดูแลแบบคนละบริษัทเลยนะคะ 

คือว่าอดีตนั้นนางเคยอยู่บ้านหลังเดียวกันอยู่หรอกค่ะ แต่ดันมีปัญหาดราม่าชีวิตจนเกือบเจ๊งมาแต่ปางก่อน (ไปหาอ่านได้ตามประวัติรถไฟจากในกูเกิ้ล) จึงต้องแตกตระกูลออกเป็นห้าศรีพี่น้องแล้วจัดการแต่ละพื้นที่กันเองนะคะ ตามรูปด้านล่างเลยค่ะ...

ซึ่งบริษัท JR ที่ดูแลรถไฟฝั่งคันไซ(รวมไปถึงจูโกกุ) พื้นที่สีฟ้าตามรูปก็คือ JR west ค่ะ  ซึ่งพี่เวส(ขอเรียกสั้นๆ)นี้มีไอเดียในการออกพาสที่ยืดหยุ่นละมุนละไมมาก
คือไม่ว่าจะไปเที่ยวโซนไหนก็จัดพาสเฉพาะโซนให้เลยนะคะ เงินมากเงินน้อย เวลามากเวลาน้อยไม่ต้องห่วง เรามีบริการทุกระดับประทับทรวง!


พาสเด่นจากฝั่ง JR west (update 2 Feb 2016)

(1) Kansai Area Pass                                                                        




-  ใช้ได้กับที่นั่งแบบ non reserve ของ Kansai airport express HARUKA เส้นนี้มีข้อดีคือ นั่งเข้าตัวเมืองจากสนามบินได้เร็วสะใจ และที่นั่งหะรูหะราสบายตรูด ถึงจะใช้ได้แค่ non reserve ก็ไม่เท่าไหร่ เพราะถ้าขึ้นจากสนามบินที่เป็นต้นทางมันก็ว่างๆอยู่ละ 

-  นอกจากนี้ยังใช้ได้กับพวกรถไฟ special rapid, rapid, local train ที่วิ่งในตัวเมืองได้อีกด้วย รายชื่อสถานีตามด้านล่างเลย

- Pass นี้ใช้กับชินกันเซ็นไม่ได้!!! โปรดระวัง   <รายละเอียดอ่านได้ที่นี่>
COMMENT : ความคุ้มค่ามันอยู่ตรงที่ได้นั่งฮารุกะเข้าตัวเมืองนี่นะคะ เพราะถ้านั่งรถไฟไฮโซนี่ในราคาปกติจากสนามบินเข้ามาถึงเทนโนจิก็ปาไป 2000 เยนแล้ว ใครที่มีแพลนไปเที่ยว Osaka, Kobe, Himeji, Kyoto, Nara ซักวันสองวันแล้วอยากเดินทางเร็วๆ ก็น่าซื้อนะ 

Kansai map
Kansai Area Pass map

(2) Kansai Wide Area Pass                                                            


-  ใช้ได้กับ SANYO SHINKANSEN" (Shin-Osaka⇔Okayama) ที่นั่งแบบ non reserve เท่านั้น  เส้นนี้ราคาปกติแค่ขาเดียวก็ 5800 เยนแล้ว ถ้านั่งไปกลับนี่ก็เกินราคาพาสละค่ะ
ใช้ได้กับ special rapid, rapid, local train ที่เป็นของ JR และเส้นต่อไปนี้
  • Limited Express Haruka ระหว่างเกียวโต กับ สนามบินคันไซ
  • Limited Express Kinosaki ระหว่างเกียวโต กับ คิโนซากิออนเซน
  • Limited Express Konotori ระหว่าง ชินโอซาก้า กับ คิโนซากิออนเซน
  • Limited Express Hamakaze ระหว่าง โอซาก้า กับ คิโนซากิออนเซน
  • Limited Express Thunderbird ระหว่าง โอซาก้า กับ สึรุกะ
  • Limited Express Kuroshio ระหว่าง เกียวโต กับ ชินกู

COMMENT : ความคุ้มค่ามันอยู่ตรงที่ได้นั่งชินกันเซ็นนี่แหละ ถ้าคิดจะไปเที่ยว Okayama แบบเช้าไปเย็นกลับนี่คุ้มสุดๆ  จะชิวๆแวะเที่ยวปราสาทฮิเมจิก่อนก็ได้ เวลาเหลือเฟือเพราะเรานั่งชินกันเซ็น ลั้ลลามากๆ ราคาก็เป็นมิตร แค่ 8500 ใช้ได้ตั้ง 5 วัน (ติดกัน)  ถ้าฝั่งคันโตมีคันโตพาสคิดซะว่าพาสนี้คือตัวแทน JR คันไซพาสเลยก็ได้ เพราะเที่ยวเมืองใหญ่ๆในคันไซได้ครบทุกจุดเลยจ้า  ****คำว่า Wide ในชื่อพาสนี่ก็หมายความว่านอกจากคันไซแล้วยังสามารถใช้ได้กว้างไปถึงโอคายาม่านี่แล. (เพราะว่าโอคายาม่าไม่ได้อยู่ในคันไซค่ะ)
Kansai WIDE map
Kansai wide Area Pass map



(3) Kansai-Hiroshima Area pass                                                   




<รายละเอียดอ่านได้ที่นี่>
COMMENT : เอาไว้จะมาอัพเดทวันหลัง  ภายในกุมภานี้ค่ะ 
Kansai-Hiroshima map
Kansai Hiroshima Area pass
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

(4) Kansai - Hokuriku Area pass                                                   



<รายละเอียดอ่านได้ที่นี่>

COMMENT : เอาไว้จะมาอัพเดทวันหลัง  ภายในกุมภานี้ค่ะ
Kansai-Hokuriku map

(4) Sanyo-San'in area pass                                                             




<รายละเอียดอ่านได้ที่นี่>

COMMENT : เอาไว้จะมาอัพเดทวันหลัง  ภายในกุมภานี้ค่ะ
Sanyo-San'in map
รวม PASS รถไฟในญี่ปุ่นปี 2015-2016!!ตอนที่ 2 : รวม pass ฝั่งคันไซ รวม PASS รถไฟในญี่ปุ่นปี 2015-2016!!ตอนที่ 2 : รวม pass ฝั่งคันไซ Reviewed by ITadmin on 05:41 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.